วันอาทิตย์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

Contrast หรืออัตราส่วนภาพ ที่เหมาะสมของโปรเจคเตอร์



     ดีจ้า วันนี้กลับมาพบกันอีกแล้วนะครับ ประจำสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ วันนี้วันที่ 29 กุมภา 4ปีมีหนึ่ง ทาง ProjectorOK ก็เลยอยากจะจัดบทความข้อมูลดีๆ มาฝากเพื่อนๆ สำหรับคนรักโปรเจคเตอร์กันนะครับ
วันนี้เราจะมาพูดถึงค่า Contrast Ratio ว่าควรมีค่าเท่าไหร่ถึงจะเหมาะสม
ขอขึ้นหัวข้อวันนี้ว่า "Contrast Ratio ที่เหมาะสมของโปรเจคเตอร์"

      มาเริ่มกันเลยครับ ทุกคนรู้จักกันดีว่า ค่า Contrast เป็นค่าของอัตราส่วน ความสวยและความชัดเจนของภาพนั้น อยู่ที่ค่า contrast เช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น ฉายภาพด้วยอัตราส่วน 4:3 ก็เท่ากับว่า ภาพจะแบ่งออกเป็น 12 ส่วนด้วยกัน ในแต่ละส่วน จะชัดก็ขึ้นอยู่กับค่า Contrast ส่วนใหญ่ค่า Contrast พื้นฐานของโปรเจคเตอร์ก็จะอยู่ราวๆที่ 2000:1 แต่มินิ projector บางตัว ค่า contrast ก็จะอยู่ที่ 800 บ้างก็มี (เป็น projector รุ่นจิ๋วๆ) แต่ถ้าเป็นโปรเจคเตอร์รุ่นใหญ่ขึ้นไปหน่อย จะมีค่า Contrast Ratio ถึง 10,000:1 

     เพื่อนๆ ลองคิดดูว่าถ้า 1 ส่วน จาก 12ส่วน มีค่า Contrast ถึง 10,000:1 จะชัดขนาดไหน แล้วถ้าภาพที่ฉายออกไปเป็นขนาด 4:3 = 12 ส่วน แต่ละส่วนมีค่า Contrasto 10,000:1 ทุกส่วน ภาพที่ออกมานั้น รับรองว่า "จะชัดเจนเป็นอย่างมาก"

     ก่อนเพื่อนๆ จะเลือกซื้อโปรเจคเตอร์ ก็ควรคำนึงถึงตรงนี้ด้วยนะครับ เพราะ " โปรเจคเตอร์ที่ฉายภาพออกมานั้น ต้องอาศัยหลายๆส่วนเข้าด้วยกัน ภาพถึงจะออกมาสวยและชัดที่สุด "

หวังว่า บทความนี้จะเป็นประโยนชน์กับเพื่อนๆ นะครับ ใครมีข้อสงสัย สามารถติดต่อเข้ามาได้นะครับ ส่วนวันนี้ผมต้องขอตัวก่อน บ๊ายบายครับ

โปรเจคเตอร์ราคาถูก Credit : http://unicprojector.com/index.php?route=product/product&filter_tag=mini&product_id=70 คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : โปรเจคเตอร์ราคาถูก

ขอบคุณบทความจาก : http://www.projectorok.com

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น