วันจันทร์ที่ 29 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

การต่อสายและการใช้งานโปรเจคเตอร์ อย่างถูกต้องที่สุด

การต่อสายและการใช้งานโปรเจคเตอร์ อย่างถูกต้องที่สุด 


projectorok.com/image/data/webpic/520.jpg" alt="" width="500" height="355" />



     อันดับแรก ผู้ใช้จะต้องต่อสายสัญญาณที่ใช้ เช่น HDMI, VGA, RGB, Video หรือ Audio ระหว่างคอมพิวเตอร์กับ Projector เข้าด้วยกันให้เรียบร้อยเสียก่อนที่จะเสียบปลั๊กเปิดเครื่องเพื่อความปลอดภัยของ Projector และคอมพิวเตอร์ของคุณ เนื่องจากการต่อสายสัญญาณ หลังจากที่เปิดเครื่องแล้วอาจจะทำให้ Port หรือจุดต่อสัญญาณของโปรเจคเตอร์และ Computer ของคุณเสียหายได้ ถ้าหากมีแรงดันไฟฟ้า ระหว่างกราวด์ของ Computer และ Projector ต่างกันหรือเรียกว่า "ไฟกระชาก" นั้นเอง นอกจากนั้นอาจทำให้ภาพที่ฉายออกจอ Projector ไม่ถูกต้อง ภาพเพี้ยนหรือไม่ออกเนื่องจากสัญญาณที่ส่งจาก Computer ไม่ Sync กับ Projector ซึ่งจะต้องเสียเวลาสำหรับปรับแต่งใหม่หรือ Adjust ใหม่ ดังนั้นเพื่อความปลอดภัย และลดขั้นตอนการใช้งานจึงแนะนำให้ปฏิบัติตามขั้นตอนดังกล่าวทุกครั้ง ย้ำ!! ทุกครั้งนะครับ

    อันดับที่สอง ในระหว่างมีงานฉายภาพ กรณีมีการพักหรือเบรคระหว่างการประชุม การปิดเครื่องโปรเจคเตอร์เพื่อประหยัดอายุหลอดเป็นความคิดที่ผิด!!  เนื่องจากในระหว่างการเปิดเครื่องจะต้องใช้ไฟฟ้าแรงดันสูงกว่า ในขณะที่หลอดสว่างเต็มที่ ดังนั้นการเปิดเครื่องระหว่างที่หลอดยังร้อนอยู่ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่หลอดภาพเสื่อมก่อนเวลาอันสมควร คิดภาพตามนะครับ "เหมือนหลอดกำลังร้อนอยู่เป็นอย่างมาก แล้วมีแรงดันจากไฟฟ้าเข้ามาอีก เพื่อนๆ ลองคิดดูนะครับ หลอดอาจจะช็อตเลยก็ได้" ซึ่งตามสถิติพบว่าโปรเจคเตอร์ที่ใช้งานต่อเนื่องจะมีอายุหลอดมากกว่าโปรเจคเตอร์ที่มีระยะเวลาการใช้แต่ละครั้งน้อย แต่มีการปิด-เปิดบ่อย ดังนั้นในกรณีที่ต้องการพักการประชุมเป็นเวลาสั้นๆ เช่น Coffee Break แนะนำให้กดปุ่ม Mute บนรีโมทเพื่อปิดภาพชั่วคราวแทนการปิดเครื่อง หรือถ้าหากเครื่องนั้นมีฟังก์ชั่น Freez แนะนำให้กด Freez ไว้ครับ หรือฟังก์ชั่นแช่แข็งภาพไว้นั้นเอง

     อันดับที่สาม หลังจบงานต่างๆไม่ว่าจะเป็นงานประชุม หรืองานจัดแสดงต่างๆ จะต้องปิดเครื่องโดยกดปุ่ม Power บนตัวเครื่องหรือบนรีโมทเท่านั้น (กรณีไม่มีรีโมท ก็สามารถกดปุ่มที่เครื่องโปรเจคเตอร์ได้เช่นกัน) ห้ามปิด Main Switch หรือยก Breaker เด็ดขาดครับ เพราะการทำดังกล่าวจะทำให้อายุการใช้งานหลอดภาพลดลงโดยที่ผู้ใช้ไม่รู้ตัว และก่อนที่ถอดสาย Power ออกเพื่อเก็บเครื่องลงกระเป๋าจะต้องแน่ใจว่าพัดลมระบายความร้อนหยุดหมุนแล้วเท่านั้น ซึ่ง Projector รุ่นในปัจจุบันจะใช้เวลาระบายความร้อนหลอดหรือที่เรียกว่า Cooldown น้อยลงมากโดยที่ไม่ทำให้ผู้ใช้เสียเวลารอเหมือน Projector ในยุคแรกๆ บางยี่ห้อ สามารถปิดได้เลยโดยไม่ต้องรอตัวระบายความร้อนหยุดหมุน

 

หวังว่าบทความนี้จะมีประโยนช์กับคนรักโปรเจคเตอร์ด้วยกันนะครับ ^^

โปรเจคเตอร์ Credit : http://www.cdiscount.co.th/pc-laptops/home-office-hardware/oprecchkhet-rphkphaa-i-mobile-i-pro-siikhaaw/f-25020101-mb000004v13.html

อยากรู้ข้อมูลส่วนตรงไหน สามารถขอเข้ามาได้เลยนะครับ


_____________________________________________ 

ติดต่อได้ที่ : 081-359-9940 ถึง 9943 
Website : www.projectorok.com 
Facebook : www.facebook.com/projectorok 
ติดตามการบทความได้ที่ : http://www.projectorok.com/index.php?route=information/news/article
_____________________________________________



เครดิต : http://www.projectorok.com

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น