วันศุกร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

เทคโนโลยีโปรเจคเตอร์ 3LCD ปะทะ DLP !! ชำแหละ

กลับมาพบกันอีกเหมือนเช่นเคยนะครับ สำหรับข้อมูล หรือทริป เทคนิคดีๆ สำหรับคนรัก "โปรเจคเตอร์"

ก่อนหน้าที่เราพูดถึง ความสว่าง หรือ ช่องต่อสัญญาณ กันไปแล้ว...laughing

วันนี้ผมจะมาพูดถึง เทคโนโลยีของโปรเจคเตอร์ ว่าปัจจุบันนี้ เทคโนโลยีอะไรที่กำลังมาแรง และผลดีผลเสียต่างกันเช่นไร

เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เรามาเริ่มกันเลยครับ

 

... cry ปัจจุบันนี้ เทคโนโลยีหลักๆของ Projector ที่ประมาณ 2แบบด้วยกัน นั้นก็คือ แบบ 3LCD และแบบ DLP

ปัจจุบันนี้เทคโนโลยีแบบ 3LCD ก็ยังมีได้รับความนิยมโดยทั่วไป ตามองค์กรเล็กๆ หรือตามศูนย์หน่วยงานต่างๆ ก็ยังนิยมที่จะใช้ 3LCD

การทำงานของเทคโนโลยี 3 LCD - DLP

  • เทคโนโลยีแบบ LCD (Liquid Crystal Display) คือการทำงานจะทำโดยการปล่อยลำแสงจากแผ่น LCD 3แผ่น ซึ่งประกอบด้วย ซิลิคอนขนาดเล็กนำมาต่อหรือประกอบกันเป็นแผงๆ แต่ละแผ่นจะทำหน้าที่ของตัวเองคือการปล่อยแม่สีของตัวเองออกมา นั้นก็คือ แดง เขียว น้ำเงิน ออกมาเป็นตัวสร้างภาพ การส่งแสงผ่านแผ่น LCD ทำให้สูญเสียค่าแสงเล็กน้อย ภาพที่ปรากฏออกมาจึงมีความสดใส และสามารถแสดงสีสันได้อย่างสมจริงเป็นธรรมชาติ โดยปัจจุบันจะมีแบบ Single-LCD และ 3LCD และในส่วนของโลกโปรเจคเตอร์ 3lcd ก็ยังมีผู้คนใช้งานอยู่ เพราะราคาที่ถูกกว่า DLP เป็นอย่างมาก บวกกับผลลัพธ์ต่างกันไม่มาก


  • เทคโนโลยีแบบ DLP (Digital Light Processing) คือ ปัจจุบันนี้ในโลกของ โปรเจคเตอร์ เทคโนโลยีนี้ก็ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะทุกค่ายยักษ์ใหญ่จะผลิตเป็นตัว DLP ซะส่วนใหญ่. มันคือเทคโนโลยีการสร้างภาพแบบดิจิตอล ผู้คิดค้นคือ Texas Instrument ลักษณะการทำงานใช้เพียง Chipset เพียงชิ้นเดียวเท่านั้น เราเรียกมันว่า DMD - Ship (Digital Micro mirror Device Ship) ซึ่งภายในนี้จะประกอบด้วยกระจกชิ้นเล็กๆ เป็นจำนวนมากๆ เพื่อใช้แสดง Pixel ของภาพ จำนวนชิ้นกระจกจะแสดงถึงความละเอียดของภาพ ยิ่งมากชิ้นความคมชัดยิ่งมากขึ้น การทำงานจะทำโดยการสะท้อนแสง เพื่อฉายภาพจากเลนส์ไปยังจอภาพ ตัวนีจะมีน้ำหนักเบามาก เพราะชิปที่นำมาใช้เป็นเพียงขนาดเล็กเท่านั้น แต่ในขณะเดียวกันภาพก็มีความสว่างสูงด้วย.. ในปัจจุบันจะมี Single-Chip DLP คือใช้ DMD-Chip เพียงตัวเดียวพร้อมกับวงล้อสี และ 3-Chip DLP คือใช้ DMD-Chip 3 ตัวในการทำงานแล้วใช้ปริซึมในการแยกสีออกมา ทำให้มีอิสระต่อการทำงานมากยิ่ง โดยถ้าสีใดสีหนึ่งเสียไป ภาพก็ยังสามารถสายออกมาได้อย่างปกติ เพียงแค่สีๆนั้น เพี้ยนไปเล็กน้อยเท่านั้น

    อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่ projectorok.com/index.php?route=information/news/detail&news_id=263" target="_blank">เจาะลึก เทคโนโลยี 3LCD & DLP
  • projector Credit : http://theprojectorblog.blogspot.com/

 

ก็จบลงไปแล้วนะครับ สำหรับเทคโนโลยี 3LCD และ DLP เพื่อนๆคนไหน อยากดูข้อมูลเพิ่มเติม สามารถคลิกตามเข้าไปที่ลิ้งได้เลยนะครับ เผื่อจะเป็นประโยชน์ต่อการเลือกซื้อ ส่วนในวันนี้กระผม Admin Ohm จากทาง ProjectorOK ต้องขอตัวลาไปก่อนนะครับ แล้วพบกันใหม่  สวัสดีจร้าาาา ^^foot-in-mouth



ที่มา : http://www.projectorok.com

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น