วันพุธที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

ช่องต่อสัญญาณของโปรเจคเตอร์

กลับมาพบกันเหมือนเดิมนะครับ แต่วันนี้ทางเราไม่ได้มาพรีวิว Projectorใดทั้งสิ้น เนื่องจากมีหลายคนสงสัยเรื่องช่องต่อสัญญาณของ Projectorวันนี้ทาง ProjectorOK เลยจัดบทความเล็กๆ หน่อยๆ เกี่ยวกับ ช่องต่อสัญญาณมาให้เพื่อนๆ ได้อ่านได้ชมกันครับกลับมาพบกันเหมือนเดิมนะครับ แต่วันนี้ทางเราไม่ได้มาพรีวิว Projectorใดทั้งสิ้น เนื่องจากมีหลายคนสงสัยเรื่องช่องต่อสัญญาณของโปรเจคเตอร์วันนี้ทาง ProjectorOK เลยจัดบทความเล็กๆ หน่อยๆ เกี่ยวกับ ช่องต่อสัญญาณมาให้เพื่อนๆ ได้อ่านได้ชมกันครับ

เริ่มกันเลยครับผม

อันดับแรก ขอพูดถึงช่องต่อสัญญาณภาพ ในที่นี้ส่วนใหญ่ช่องต่อสัญญาณภาพของ Projectorจะมีไม่กี่แบบ ประกอบด้วย VGA – DVI และ HDMI

เริ่มจากสายที่มีประสิทธิภาพน้อยที่สุดใน 3 แบบนี้ นั้นก็คือ VGA

projector Credit : http://sluggo.co.za/product/acer-proj-x113/

VGA - ประกอบไปด้วย 3 แบบหลักๆ นั้นก็คือ VGA 9-Pin, VGA 15-Pin, VGA 25-Pin 
สาย VGA นี้จะเป็นเพียงสายสัญญาณภาพเท่านั้น ภาพที่ออกมาสีก็อาจจะไม่สด หรือสวยเท่าที่ควร ทั้งที่ทั้งนั้นอยู่ที่ตัวโปรเจคเตอร์ด้วย ว่ามีประสิทธิภาพมากแค่ไหน

ต่อมา สาย DVI !!
สาย DVI ย่อมาจาก Digital Video Interface เป็นอีกสายที่ได้รับความนิยมในหมู่โปรเจคเตอร์เหมือนกัน สาย DVI แบ่งเป็น 3 ประเภทหลักๆ ได้แก่
1. DVI-A
2. DVI-D
3. DVI-I
ผมจะพูดถึงสายที่นิยมใช้กันเป็นส่วนใหญ่ นั้นก็คือสาย DVI-I คือ เป็นการรวมสายสองสายเข้าด้วยกัน สามารถส่งสัญญาณ analog คุณภาพสูงกว่า VGA และก็สัญญาณ Digital เรียกได้ว่าครอบคลุม DVI แต่อย่าลืม มันก็คือแค่ สายสัญญาณภาพ

สุดท้าย!!
 
สาย HDMI ในปัจจุบันนี้ ผู้ใช้งานเรียกกันติดปากกันส่วนใหญ่นั้นก็คือ HDMI . แต่สาย HDMI ก็มีแยกออกไปอีกหลายประเภท แต่ข้อสำคัญของสายประเภทนี้คือ สามารถส่งได้ทั้งสัญญาณภาพและสัญญาณเสียงในเวลาเดียวกัน ภาพและเสียงที่ออกไปนั้นก็มีประสิทธิภาพอย่างมาก ทำให้สาย HDMI เป็นที่นิยมในหมู่โปรเจคเตอร์สมัยปัจจุบันเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการดูหนังในห้องนอน หรือการดูกีฬาอยู่ที่บ้าน ส่วนใหญ่ก็จะนิยมสาย HDMI

! แต่ในอนาตตสาย HDMI ก็ยังมีออกไปอีก เช่น HDMI-Base2, HDMI-Base3 แต่ในไทยยังไม่นิยมสักเท่าไหร่ แต่เมื่อไหร่ที่ได้รับความนิยม ทาง ProjectorOK จะรีบนำข่าวสารมาบอกต่อกันเลยครับ

สำหรับวันนี้ผมต้องขอตัวลาไปก่อนนะครับ แล้วมาเจอกันใหม่ คราวหน้า สวัสดีครับบบบ ^^innocent

คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : projector

ที่มา : http://www.projectorok.com

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น