วันอังคารที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2558

เทคโนโลยีที่ใช้กับโปรเจคเตอร์ (Projector Technology)


ปัจจุบันมีเทคโนโลยีโปรเจคเตอร์แบบ LCD,3LCD,DLP และ LCOS


1. เทคโนโลยีแบบ LCD (Liquid Crystal Display) คือการทำงานจะทำโดยการปล่อยลำแสงจากแผ่น LCD 3แผ่น ซึ่งประกอบด้วย ซิลิคอนขนาดเล็กนำมาต่อหรือประกอบกันเป็นแผงๆ แต่ละแผ่นจะทำหน้าที่ของตัวเองคือการปล่อยแม่สีของตัวเองออกมา นั้นก็คือ แดง เขียว น้ำเงิน ออกมาเป็นตัวสร้างภาพ การส่งแสงผ่านแผ่น LCD ทำให้สูญเสียค่าแสงเล็กน้อย ภาพที่ปรากฏออกมาจึงมีความสดใส และสามารถแสดงสีสันได้อย่างสมจริงเป็นธรรมชาติ โดยปัจจุบันจะมีแบบ Single-LCD และ 3LCD
             2. เทคโนโลยีแบบ DLP (Digital Light Processing) คือ เทคโนโลยีการสร้างภาพแบบดิจิตอล ผู้คิดค้นคือ Texas Instrument ลักษณะการทำงานใช้เพียง Chipset เพียงชิ้นเดียวเท่านั้น เราเรียกมันว่า DMD - Ship (Digital Micro mirror Device Ship) ซึ่งภายในนี้จะประกอบด้วยกระจกชิ้นเล็กๆ เป็นจำนวนมากๆ เพื่อใช้แสดง Pixel ของภาพ จำนวนชิ้นกระจกจะแสดงถึงความละเอียดของภาพ ยิ่งมากชิ้นความคมชัดยิ่งมากขึ้น การทำงานจะทำโดยการสะท้อนแสง เพื่อฉายภาพจากเลนส์ไปยังจอภาพ ตัวนีจะมีน้ำหนักเบามาก เพราะชิปที่นำมาใช้เป็นเพียงขนาดเล็กเท่านั้น แต่ในขณะเดียวกันภาพก็มีความสว่างสูงด้วย.. ในปัจจุบันจะมี Single-Chip DLP คือใช้ DMD-Chip เพียงตัวเดียวพร้อมกับวงล้อสี และ 3-Chip DLP คือใช้ DMD-Chip 3 ตัวในการทำงานแล้วใช้ปริซึมในการแยกสีออกมา
               3. เทคโนโลยีแบบ LCOS (Liquid Crystal On Silicon) คือ เทคโนโลยีผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีแบบ LCD และแบบ DLP จุดประสงค์คือต้องการลดข้อจำกัดของเทคโนโลยีทั้ง 2 แบบลง ทำให้มีน้ำหนักเบา ขนาดเล็ก และให้ความสว่างและความละเอียดสูง โดยจะเริ่มที่ SXGA (1365*1024)!! การทำงานของ LCOS จะทำใช้เทคโนโลยีสะท้อนแสงของ DLP แต่จะใช้แผ่น LCD 3 แผ่นในการแสดงแม่มี (แดง เขียว น้ำเงิน)
       ถ้าถามผมว่าควรเลือกซื้อแบบไหนดี     
ผมตอบว่า : แต่ละเทคโนโลยีก็จะมีข้อดีและข้อด้ายต่างกันไป ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลว่าจะยอมรับจุดไหนได้มากกว่ากันในการเลือกซื้อ Projector (โปรเจคเตอร์)
       ข้อดี-ข้อเสีย เทคโนโลยีแบบ LCD       
ข้อดี
           1. มีความสด ความคมชัดของสี และความสว่างที่ชัดเจนกว่า DLP           2. มีความสว่างของแสงมากกว่าในขณะที่ กำลัง Watt เท่ากัน
ข้อด้อย
           1. ระดับความเข้มของสีดำ และ Contrast Ratio ยังไม่มากพอ
       ข้อดี-ข้อเสีย เทคโนโลยีแบบ DLP      
ข้อดี 
           1. มีน้ำหนักเบากว่าในขนาดความสว่างที่เท่ากับ LCD           2. Contrast Ratio & Black level ที่ดีกว่า
ข้อด้อย
           1. มีปัญหาประกายรุ้ง (Rainbow Effect) ในบางรุ่น
ขอบคุณข้อมูลโปรเจคเตอร์ - ProjectorOK

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น