วันศุกร์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2558

เรื่อง : Contrast และ Aspect Ratio ของ Projector คัดสรรมาให้ ^^

ข้อมูลเน้นๆ  เรื่องควบ Contrast และ Aspect Ratio ห้ามพลาด!!

     พอดีเพิ่งจบสิ้นภารกิจอัพเดทเว็บไซต์ www.Projectorok.com Update ตำราใหม่ๆ เข้าไปสำหรับความรู้หลายๆ ด้านของ Projector สำหรับให้เพื่อนๆทุกคน ที่ต้องการหาความรู้ หาข้อมูล เทียบสเปค หรือใช้ในการศึกษา สามารถนำเอาไปใช้ประโยนช์ได้ไม่มากก็น้อย แต่ถึงยังไงก็ขอบพระคุณทุกกำลังใจนะครับ ที่เข้ามาขอให้เขียนบทความให้ ขอมาทาง Facebook ก็ตาม ทาง เว็บไซต์ ก็ตาม. ผมยืนยันนะครับ ว่าจะเขียนบทความให้ทุกๆ บทความที่ขอเข้ามา แต่เป็นไปได้ต้องรอสักนิด เพราะตัวผมติดภารกิจต้องดูแลเว็บไซต์ด้วย ดูแลเรื่อง SEO ด้วย ดังนั้นผมจึงไม่ค่อยมีเวลาว่างมากเท่าไหร่ ที่จะมาเขียนบทความวันหนึ่งหลายๆ บทความ แต่ผมยืนยันว่า บทความแต่ละบทความที่เขียนออกมา ตั้งใจทำจริงๆ เพื่อให้เกิดประโยชน์จริงๆ .. ปล.ขอบคุณเว็บไซต์หลายๆเว็บไซต์ที่ให้ข้อมูลแก่เรา ขอบคุณครับ


เอาละครับมาเริ่มประเด็นกันเลย บทความที่ผ่านมาผมพูดถึง ความละเอียด ความสว่างไปแล้ว
บทความนี้ ผมขอจัดหนักสองเรื่องควบเลยละกันนะครับ
เรื่อง อัตราส่วน (Contrast) และอัตราส่วนภาพ (Aspect Ratio)

     Contrast คือ อัตราส่วนระหว่างความสว่างและความมืดของภาพ โดยค่า Contrast ของ Projector ในปัจจุบันมีตั้งแต่น้อยมาก จน สูงมากๆถึง 10,000:1 แต่ค่าขั้นพื้นฐานของ Contrast ควรมีมากกว่า 400:1 ขึ้นไป เพื่อที่จะได้รับการแสดงภาพที่ดีในโหมดของวีดีโอและโหมดรูปภาพ อย่างไรก็ตาม ถ้าเพื่อนๆจะซื้อมาใช้งาน อันดับแรกสุุดคือ เพื่อนๆควรต้องเชค สำรวจว่าห้องที่เราจะใช้ติดโปรเจคเตอร์นั้น มีแสงสว่างมากน้อยเพียงใด ถ้าเพื่อนๆต้องการไปใช้งานในห้องที่มีความมืด เช่น ห้องคาราโอเกะ ก็ไม่จำเป็นต้องเลือกซื้อโปรเจคเตอร์ที่มีค่า Contrast สูงมากขนาดนั้น เพราะจะทำให้เพื่อนๆ สิ้นเปลืองเงินในการเลือกซื้อใช้
แต่ถ้าเป็นห้องที่มีความสว่างมาก หรือเป็นห้องขนาดใหญ่ เช่น หอประชุม ก็เป็นไปได้ต้องเลือกซื้อ เลือกใช้โปรเจคเตอร์ที่มีค่า Contrast สูงขึ้นตามลำดับ ภาพที่แสดงออกมาก็จะชัดเจนและให้ความคมชัดในแต่ละส่วนของภาพ ทำให้ภาพโดยรวมแลดูมีมิติมากขึ้น ทำให้ภาพ Smooth มากขึ้นครับ
__________________***************____________________

ต่อมาเรื่อง Aspect Ratio นะครับ..
     Aspect Ratio คือ อัตราส่วนของภาพที่จะแสดงผลออกมาทางหน้าจอนั้นเอง. Projector โดยมากแทบทั้งหมด จะเป็นอัตราส่วนอยู่ที่ 4:3 16:9 และในปัจจุบันมีถึง 16:10
อัตราส่วนภาพ 4:3 ก็คือว่า มีความกว้างของภาพ 4 ส่วนและมีความยาวของภาพด้วยกัน 3 ส่วน. อัตราส่วน 16:9 ก็เช่นกันครับคือ มีความกว้างของภาพ 16ส่วน ความยาวของภาพ 9ส่วน ส่วน16:10ก็จะมีลักษณะเดียวกันครับ
projectorok.com/index.php?route=information/news/detail&news_id=259">

พูดถึงความเหมาะสมในการใช้งาน
      อัตราส่วนของภาพ 4:3 จะเหมาะสำหรับการนำไปใช้งานใน Computer , Notebook ทั่วไป. แต่ถ้าเป็นอัตราภาพส่วน 16:9 หรือแบบ Wide Screen จะเหมาะสมสำหรับในการใช้เงินประเภท Home Theatre. ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับว่าผู้ใช้ต้องการใช้ในรูปแบบไหน แต่ Projector รุ่นใหม่ๆในปัจจุบันนี้ แต่ละยี่ห้อ ก็จะทำ Function ในการเข้าไปปรับหรือตั้งค่า Aspect Ratio ได้ แต่ในขณะเดียวกันนี้ รุ่นเก่าๆ ก็อาจจะไม่มี Function ปรับ Aspect Ratio. เช่นนั้นก่อนที่เพื่อนๆจะเลือกซื้อใช้งานโปรเจคเตอร์ ควรศึกษาให้ดีเสียก่อน หรือไม่ก็ติดต่อผู้ที่มีความรู้ในด้านนี้ เพราะไม่อย่างนั้นเพื่อนๆอาจจะรู้สึกเสียดายเงิน ถ้าไม่ได้โปรเจคเตอร์ที่เหมาะแก่การใช้งาน......
__________________***************____________________
ก็จบไปแล้วนะครับ สำหรับบทความนี้ หวังว่าเพื่อนๆคงได้ประโยนช์ไม่มากก็น้อยนะครับ ^^
ถ้าไม่เป็นการรบกวนฝากกดไลท์ กด Share Facebook กันได้นะครับ และแวะมาเยี่ยมชมเว็บไซต์กันได้นะครับ  www.projectorok.com ^^

หากผู้ใช้สนใจ อ่านบทความ สามารถติดตามได้ที่นี่
FACEBOOK : www.facebook.com/projectorok
WEBSITE : www.projectorok.com
__________________***************____________________
บทความเพิ่มเติม
   เรื่องอัตราส่วน CONTRAST คลิกอ่าน
   เรื่องอัตราส่วนภาพ ASPECT RATIO คลิกอ่าน
   เรื่องเทคโนโลยีสำหรับโปรเจคเตอร์ คลิกอ่าน
   เรื่องหลอดโปรเจคเตอร์ คลิกอ่าน
   เรื่องช่องต่อสัญญาณ คลิกอ่าน



ขอบคุณบทความจาก : www.projectorok.com

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น