วันอังคารที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2558

เรื่อง : หลอด ของ Projector คัดสรรมาให้ ^^

  สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมมีเวลาว่างจากงาน ก็เลยมาทำตามคำสัญญาที่ให้ไว้ ว่าจะมาเขียนบทความให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องโปรเจคเตอร์ ที่ผ่านมาหลายบทความ ผมได้พูดถึงส่วนประกอบหลักๆ ไปหลายส่วนอยู่ด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ ความสว่าง ความละเอียด เทคโนโลยี อื่นๆ เป็นต้น แต่ในวันนี้สิ่งที่ผมจะมาทำเสนอ หรือนำมาเขียนบทความ เป็นสิ่งที่สำคัญเป็นอย่างมาก สำหรับโปรเจคเตอร์ หรือเรียกว่าเป็นหัวใจหลักของโปรเจคเตอร์เลยก็ว่าได้ นั้นก็คือ หลอดโปรเจคเตอร์ หรือ Lamp Projector นั้นเอง

เรามาเริ่มกันเลยดีกว่าครับ เด่วเกลิ่นนำนานไป เพื่อนๆหนี 55

 

หลอดโปรเจคเตอร์ (Lamp Projector) คืออะไร
     หลอดโปรเจคเตอร์ (Lamp Projector) เป็นโคมไฟที่ใช้หลักการประสมแสงของเลนส์ (เหมือนเลนส์กล้องส่องทางไกล) มารวมแสงที่ออกจากหลอดไฟ เนื่องจากหลอดไฟทั่วไป จะให้แสงออกมารอบด้าน จึงควรมีอะไรมาบังคับแสงให้ส่องไปในทิศทางเดียวกัน (เช่น โคมฉายแสง ในรถยนต์ทั่วไป) แต่โคมไฟแบบโปรเจคเตอร์ มันสามารถรวมแสงให้ส่องไปในทิศทางเดียวกันได้มากกว่าโคมแบบธรรมดา หลอดโปรเจคเตอร์ เหมาะสำหรับการใส่ร่วมกันหลอดไฟ Xenon เพราะว่าหลอดไฟ Xenon มีการกระจายแสงที่สูงกว่าหลอดไส้ทั่วๆ ไป

     โครงสร้างที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของหลอดโปรเจคเตอร์ คือ เลนส์แก้วรวมแสง สามารถทดสอบการรวมแสงของเลนส์ได้โดยส่องแสงไฟเข้ากับผนังสีขาว เพื่อดูการรวมแสงโดยแสงด้านบนต้องตัดเป็นเส้นคม ไม่ฟุ้งกระจาย และเลนส์คุณภาพต่ำทำไมแสงถึงฟุ้งกระจาย ส่วนมากเกิดจากการออกแบบระยะห่างของหลอด และเลนส์ที่ไม่ได้มาตราฐาน อีกเหตุหนึ่งที่พบคือ ในเนื้อแก้วของตัวเลนส์มีฟองอากาศแทรกซ้อนทำให้แสงหักเหผิดเพี้ยนไป

_______________*********_______________

 

Xenon คืออะไร
     HID XENON เป็นระบบไฟที่สามารถให้ความสว่างได้มากถึง 3 เท่า เมื่อเปรียบกับหลอด Halogen ที่ใช้ในรถยนต์ปัจจุบันนี้ทั่วไป และการที่ระบบไฟ HID ให้แสงสว่างที่ดีกว่านั้น ทำให้ทัศนวิสัยในการขับขี่ดีขึ้น และปลอดภัยขึ้นเช่นกัน ทั้งช่วยลดความเครียดในการขับขี่ แม้ในสภาวะอากาศที่ไม่ดีก็ตาม ชุดระบบไฟ HID ของ XENON เป็นระบบไฟที่ประกอบไปด้วยอุปกรณ์ทันสมัย และใช้เทคโนโลยีที่ดีในการผลิตหลอดไฟ HID นั้นทำจากหลอดแก้วคริสตัล ซึ่งสามารถตัดแสงอัลตราไวโอเลต (UV) ซึ่งแสง UV นั้นสามารถทำให้อายุการใช้งานของอุปกรณ์ต่างๆ นั้นสั้นลง หรือเสื่อมเร็วขึ้นกว่าที่ควรจะเป็นอายุการใช้งานของหลอดไฟซีนอนในระบบ HID นั้น สามารถใช้งานได้ถึง 3,000 ชั่วโมง

     ระบบไฟ XENON มีกระแสไฟเป็นหมื่นโวลต์ถูกสร้างขึ้นด้วยกล่องบัลลาร์ดในช่วงสั้นๆ เพื่อจุดหลอดให้สว่างเท่านั้น ต่อจากนั้นก็จะลดไฟลงมาเหลือไม่กี่สิบโวล์ตคงความสว่างไว้ตัวหลอด XENON จะต้องใช้เวลาประมาณ 1-2 วินาที กว่าจะสว่างเต็มที่หลังจากจุดครั้งแรก จึงทำให้ถูกใช้แต่หลอดไฟต่ำ แต่ไม่ใช้กับไฟสูง เพราะสว่างไม่ทัน ถ้ามีการกะพริบไฟหรือเปิดไฟสูงในทันที ไฟ XENON ที่มีทั้งไฟต่ำและสูง จึงไม่ใช่เป็นการแยก 2 หลอดจุดหลอดใหม่ แต่ใช้หลอดเดียวต่อข้าง สว่างตลอด และใช้การเคลื่อนตัวหลอดหรือตัวบัง ให้เปลี่ยนเป็นไฟต่ำหรือสูงได้ในหลอดที่สว่างตลอดอยู่หลอดเดียว

_______________*********_______________

 

ม่าน CUT OFF หัวใจของหลอดโปรเจคเตอร์
     โปรเจคเตอร์ที่มีขายตามท้องตลาด แบ่งเป็นสองกลุ่มใหญ่ด้วยกันคือ
     1. สำหรับรถยนต์ ขับด้านขวา (คนขับอยู่ขวา ไทย และ ในเอเชีย)
     2. สำหรับรถยนต์ ขับด้านขวา (คนขับอยู่ซ้าย อเมริกา และ จีน)

     ที่ต้องมีการแบ่งแบบนี้ก็เพราะว่า ม่านตัดแสงหรืที่เรียกว่า CUT OFF ที่ทำให้แสงมีลักษณะเป็นหยักไม่เป็นเส้นตรงสำหรับรถขับขวาและซ้าย ไม่เหมือนกัน ถ้ารถขับขวาหยักด้านซ้ายจะสูงกว่าด้านขวา หยักอันนี้หรือที่เรียกว่า CUT OFF มีหน้าที่บังแสงไม่ให้แยงตารถที่ขับสวน เพราะถ้าเป็นรถขับขวา รถที่สวนมาก็จะอยู่ด้านขวาดังนั้นหยักด้านขวาจะต่ำกว่าด้านซ้ายเพื่อลดโอกาสการแยงตารถที่สวนมา ซึ่งม่าน CUT OFF ตัวนี้มีความสำคัญอย่างมาก ยิ่งไปกว่านั้นถ้าคุณติดตั้ง projector ที่เป็นของรถขับซ้ายลงไปในรถของคุณ คุณกำลังทำผิดกฎหมายการใช้แสงไฟบนท้องถนนเมืองไทย เพราะแสงจะมีโอกาสแยงตาเพื่อนร่วมทางเป็นอย่างมาก ดังนั้นก่อนติดตั้ง projector ครั้งต่อไป โปรดสอบถามร้านค้าด้วยว่าสินค้าที่จะติดให้คุณเป็นของรถขับขวาหรือไม่ เพราะบางร้านยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าหยักนี้มีเอาไว้ทำอะไร และ มีประโยชน์เช่นไร

_______________*********_______________

 

คุณลักษณะหลักของหลอดโปรเจคเตอร์ที่ดี
     1. ลำแสงของม่านขึ้นทางซ้าย แล้วต่ำทางขวาสำหรับถนนขับซ้าย (ประเทศไทย)
     2. ไฟส่องสว่างได้ไกล แสงออกมาสวยงามไม่แยงตา
     3. ใช้อุปกรณ์อย่างดี ในการติดตั้ง
     4. ไม่ต้องเจาะโคมไฟหน้า สามารถแปลงใส่ได้เลย รุ่นใหม่เท่านั้น
     5. สามารถกลับมาใส่หลอดเดิมได้ เมื่อไม่ต้องการ
     6. ใช้ระบบโซลินอยในการสั่งการแสง
     7. ไม่ใช้หลอดซีน่อน ชนิดธรรมดา เช่น H1 H7 H11 เป็นใส้หลอด ต้องเป็นหลอดออกแบบเฉพาะ
โปรเจคเตอร์เท่านั้น

_______________*********_______________

 

ประโยชน์ของการติดหลอดโปรเจคเตอร์

     1. ให้ลำแสงที่ดีไม่แยงตาผู้ร่วมถนน
     2. สามารถใส่กับไฟซีน่อนได้อย่างลงตัว
     3. ทำให้มองเห็นในเวลากลางคืนได้ดีกว่า ระบบไฟรถเดิม เพราะโคมเดิมกระจายแสงออกไปมาก
     4. ทัศนวิสัยการมองได้ไกลขึ้น จากระบบเดิมมาก
     5.ให้แสงเสมอเท่ากันหมดทุกด้าน ทำให้ไม่เป็นอันตรายต่อการขับขี่มากกว่าแบบโคมเดิม

 

_______________*********_______________

 

ข้อแนะเพื่อยืดอายุการใช้งาน Projector Lamp ของผู้ใช้
     1. วางเครื่อง projector ของเพื่อนๆในสถานที่ที่เหมาะสม
     ความร้อนลดอายุการใช้งานของ projector lamp ดังนั้น projector ของคุณควรอยู่ในห้องที่มีเครื่องปรับอากาศ หรือ อย่างน้อยในบริเวณที่มีอากาศถ่ายเทได้ดี จะช่วยยืดอายุการใช้งานได้ ควรหลีกเลี่ยงวางเครื่องโปรเจคเตอร์ ในบริเวณที่มีสิ่งกีดขวางต่อการระบายอากาศจากเครื่องโปรเจคเตอร์ เหตุเพราะสิ่งนี้จะเพิ่มอุณหภูมิในการทำงานของ projector ด้วย ต้องทำความสะอาดตัวกรองอากาศของคุณอย่างสม่ำเสมอ เพื่อความมั่นใจในการหมุนเวียนอากาศในเครื่องโปรเจคเตอร์ ของคุณได้ดี

     2. ทำความสะอาด และเปลี่ยนตัวกรองอากาศอย่างประจำ
     projector ทุกเครื่องมีระบบระบายอากาศภายในที่ทำงานโดยพัดลมระบบอากาศ เพื่อรักษาการไหลของอากาศให้ดี และเพื่อความมั่นใจว่า อุณหภูมิภายในต่ำเท่าที่จะเป็นไปได้ คุณจำเป็นต้องทำความสะอาดตัวกรองอากาศอย่างสม่ำเสมอ และเปลี่ยนมันเมื่อมันใช้ไม่ได้แล้ว หรือ เสียหาย ตัวกรองอากาศของเครื่องบางเครื่อง มีการออกแบบสำหรับการเข้าถึงได้ง่ายทำให้สบายในการทำภารกิจนี้

     3. ปล่อยทิ้งไว้ก่อนเก็บ
     ถ้าเพื่อนๆ ใช้เครื่องโปรเจคเตอร์ ของเพื่อนๆ แล้วต้องเก็บ พยายามปล่อยทิ้งไว้ก่อนสักครู่ภายหลังปิดเครื่อง ก่อนการเก็บ projector ลงในกระเป๋าของตัวเครื่อง ถึงแม้ว่า เครื่องบางเครื่องมีคุณสมบัติในการปิดได้ทันที การปฏิบัติตามคำเตือนนี้จะทำให้มั่นใจว่า ความร้อนของ projector ไม่ถูกดัดเก็บไว้ ถ้าเพื่อนๆ เก็บมันในกระเป๋าทันทีภายหลังการใช้งาน เพราะความร้อนจะทำให้อายุการใช้งานของหลอดโปรเจคเตอร์สั้นลง หรือ เสียหายในกระเป๋าของเพื่อนๆนะ ^^

     4. ไม่ควรเคลื่อนย้ายเครื่องโปรเจคเตอร์ ในขณะที่เครื่องกำลังทำงานอยู่
     หลอด ของprojector ถูกสร้างขึ้นให้มีขดลวดที่มีความไวที่บอบบางมาก และกลายเป็นร้อนมากเมื่อใช้งาน ดังนั้นการเคลื่อนย้าย projector ในขณะที่เปิดเครื่อง มันอาจจะเกิดการสั่นสะเทือนที่อาจจะลดอายุการใช้งานของมัน หรือ ลดความเสียหายโดยการเป่ามันที่บริเวณนั้น

     5. การกำหนดแสงสว่างที่ดีที่สุดของคุณ
     กำหนดความสว่างของ projector ของผู้ใช้เพื่อให้ต่ำที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้จะขยายอายุการใช้งานได้ดี หลีกเลี่ยงการกำหนดระดับความสว่างเกินระดับ และห้องที่มืดของผู้ใช้จะยอมให้คุณใช้การกำหนดแสงสว่างต่ำลง บางรุ่น มีโหมดความสว่างต่ำที่จะช่วยคุณยืดอายุการใช้งานของ Lamp

 

ปล. สำหรับวันนี้ถ้าไม่มีอะไรแล้ว กระผมขอตัวก่อนนะครับ ปั้นงานต่อ ^^ อยากรู้เรื่องไหน ขอเข้ามาได้ ทาง Facebook - Website. ถ้าว่างผมจะจัดข้อมูลให้อย่างฉับไว!! ^^ ยะฮู้วว ไปแล้ววววว

 

หากผู้ใช้สนใจ อ่านบทความ สามารถติดตามได้ที่นี่

FACEBOOK : www.facebook.com/projectorok
เว็ปไซต์ : www.projectorok.com

_______________*********_______________

บทความเพิ่มเติม

   เรื่องอัตราส่วน CONTRAST คลิกอ่าน

   เรื่องอัตราส่วนภาพ ASPECT RATIO คลิกอ่าน

   เรื่องเทคโนโลยีสำหรับโปรเจคเตอร์ คลิกอ่าน

   เรื่องหลอดโปรเจคเตอร์ คลิกอ่าน

   เรื่องช่องต่อสัญญาณ คลิกอ่าน

 



ที่มา : www.projectorok.com

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น